Những chặng bay nào là chặng “nóng” cần mua vé máy bay Tết 2021 sớm?

Quy định hành lý, dịch vụ trong chuyến bay và điều kiện vé máy bay Tết có gì thay đổi?

Việc check in online, khai báo y tế và quy định thời gian ra cửa khởi hành các chuyến bay Tết có gì mới?

Việc thông tin, thông báo ở các sân bay dịp Tết có gì khác?

Hành khách nên mua vé máy bay Tết trước bao lâu và trên những kênh nào để đảm bảo an toàn?

Vietwings Travel sẽ giải đáp trong bài viết này.

1. Những chặng bay “nóng” cần mua vé máy bay Tết 2021 sớm

Các thành phố lớn nơi tập trung đông người dân ngoại tỉnh xa hoặc khác vùng miền thường có nhu cầu phương tiện vận chuyển về quê đón Tết tăng cao đột biến mỗi dịp trước và sau Tết Nguyên đán như Hồ Chí Minh, Hà nội, Đà nẵng, Cần Thơ… Theo đó, dịp trước Tết nhu cầu vé máy bay, vé tàu, vé ô tô từ các tỉnh thành phía Nam ra miền Trung và miền Bắc tăng rất cao, dù các hãng vận chuyển đều đã tăng lượng vé, chuyến, và ngược lại sau Tết Nguyên đán, khi ngưởi dân trở lại nơi mình sinh sống, làm việc sau cái Tết sum họp thì các sân bay, bến tàu, bến xe miền Bắc và Trung lại là điểm nóng về nhu cầu vé vận chuyển vào Nam.

Có những chặng “nóng” thì sẽ có những chặng “nguội” như: Hà nội đi Thành phố Hồ Chí Minh trước Tết và Hồ Chí Minh đi Hà nội sau Tết. Hành khách chắc chắn sẽ được tận hưởng một khoang hành khách vắng vẻ ở chiều ngược lại – từ chuyên môn gọi là vé Tết lệch đầu vào những ngày cao điểm di chuyển của người dân tử điểm “nóng”. Nhiều khách du lịch đã tận dụng thởi gian vàng này để đi du lịch với giá vé máy bay siêu rẻ như 

Với những hành khách xác định về đón Tết bằng máy bay hoặc không thể đi tàu hay ô tô do không thể nghỉ Tết sớm, hãy mua vé máy bay sớm để tránh tình huống hết vé hoặc phải mua lại vé nhượng với giá đội lên nhiều hay phải đón giao thừa trên ô tô hoặc tàu.

2. Quy định hành lý, dịch vụ trong chuyến bay và điều kiện vé máy bay Tết có gì thay đổi?

Dự kiến điều kiện các hạng vé, quy định hành lý và tiêu chuẩn dịch vụ trong các chuyến bay không có thay đổi đột biến trong dịp Tết. Hành khách cũng nên chú ý những thay đổi sau nếu không thường xuyên đi  máy bay:

– Hành lý ký gửi của Vietnam Airlines và Jetstar đã chuyển sang hệ kiện với 1 kiện 23kg, tức là mỗi hành khách người lớn và trẻ em từ 2 tuổi sẽ được ký gửi 1 kiện theo kích thước quy định và không vượt quá 23kg, trong khi Vietjet và Bamboo là các kiện 15, 20, 25, 30, 35, 40kg và tính theo hệ cân, tức là không hạn chế số kiện gửi với điều kiện không vượt quá trọng lượng của gói hành lý ký gửi đã chọn mua. 

– Hành lý xách tay của Vietnam Airlines  và Jetstar hiện là 10 + 2kg, tức là một kiện ký gửi không vượt kích thước quy định với trọng lượng tối đa 10kg và 2kg đồ cá nhân như túi xách tay, cặp máy tính… Hành lý xách tay của Vietjet, Bamboo vẫn là 7kg/ khách người lớn và trẻ em từ 2 tuổi. Em bé dưới 2 tuổi không có hành lý ký gửi và xách tay áp dụng với tất cả các chặng bay nội địa nhưng được gửi xe nôi với điều kiện đăng ký trước và khoang hàng còn chỗ.

– Không phải tất cả các hạng vé của Vietnam Airlines và Jetstar đều có hành lý ký gửi. Do vậy, hành khách cần kiểm tra kỹ khi mua online hoặc hỏi các đại lý vé máy bay chính thức.

– Một số chuyến bay có số hiệu Vietnam Airlines nhưng hoàn toàn do hãng Jetstar triển khai, từ tàu bay đến quầy làm thủ tục, nhân sự thực hiện… Hãy hỏi các đại lý vé máy bay để có thông tin chính xác.

3. Việc check in online, khai báo y tế và quy định thời gian ra cửa khởi hành các chuyến bay Tết có gì mới?

– Hành khách có thể check in online ở nhiều sân bay hơn thay vì chỉ có Hà nội, Hồ Chí Minh và Đà nẵng như trước. Hành khách chỉ cần chụp lại kết quả check in online và lưu trên điện thoại là có thể sử dụng như thẻ lên tàu bay bằng giấy. Hành khách cần tuân thủ quy định ký gửi hành lý và thời gian có mặt ở cửa khởi hành để đảm bảo không bị lỡ chuyến bay, ngay cả khi đã check in online. Khi thao tác check in online nhưng không thành công hoặc bị từ chối thì rất có thể chuyến bay đó không áp dụng check in online và hành khách cần đến sớm trước ít nhất 2 tiếng trong những chuyến bay Tết.

– Một số sân bay và một số thời điểm sẽ áp dụng việc khai báo y tế. Hành khách nên lưu trang tokhaiyte.vn để khai báo và chụp màn hình điện thoại kết quả khai báo khi được yêu cầu xuất trình tờ khai y tế.

4. Việc thông tin, thông báo ở các sân bay dịp Tết có gì khác?

Gần đây một số sân bay đã dừng phát các thông tin chuyến bay bằng loa mà thay bằng hệ thống các màn hình hiển thị thông tin chuyến bay (FIDS – flight information display systems). Do vậy, hành khách cần lưu ý Cách theo dõi thông tin chuyến bay tại sân bay để không bị lỡ chuyến bay.

5. Nên mua vé máy bay Tết trước bao lâu và trên những kênh nào để đảm bảo an toàn?

Vé máy bay Tết thường mở bán trước 4-5 tháng, thời điểm tốt để mua là trước khoảng 3 tháng, khi đó giá vé giữa các chuyến và các ngày đã có sự khác biệt, không còn đồng giá như khi mới mở bán. Hãy nắm vững các Mẹo canh vé máy bay giá rẻ hoặc liên hệ các đại lý bán vé có thâm niên và uy tín để có thể mua được vé đúng ý muốn với giá tốt nhất. Hãy truy cập đúng trang web của các hãng hàng không để xác định giá vé, vì có sự kết nối và truyền tải dữ liệu tự động và nhất quán giữa hệ thống thông tin vé máy bay: Giá vé, số lượng chỗ… của các hãng hàng không với website của các đại lý chính thức. Do đó, nếu một đại lý bán vé với giá rẻ hơn đáng kể trên website của hãng thì người mua cần hết sức thận trọng vì đó có thể là vé giả, vé nhượng lại và có thể có rủi ro. Ngược lại, nếu giá cao hơn trên website của hãng hành khách có thể từ chối mua. Hiện có nhiều trang web giả trang web của hãng rất tinh vi. Nếu không chắc, hãy hỏi các đại lý vé máy bay uy tín.

6. Cách xác định giá đúng của vé máy bay

Giá đúng của vé máy bay nội địa khi bạn mua qua các kênh là bằng giá trên website của hãng hoặc cao hơn mức giá trên website của hãng đến 55.000 đồng/ chuyến bay/ khách.

Hãy lưu các website chính thức của hãng để có thể kiểm tra giá:

Website hàng không 4 sao Vietnam Airlines

Website hàng không hướng tới tiêu chuẩn 5 sao Bamboo Airways

Website hàng không giá rẻ Vietjet Air

Tham khảo:

Mẹo canh vé máy bay giá rẻ

Hướng dẫn đi máy bay đơn giản

Tham khảo: Lịch khởi hành và giá các tour du lịch Tết 2021 của Vietwings.

Tham khảo: Du lịch Tết 2021 có gì mới