Điểm đến nào an toàn cho du lịch Tết 2021? Giá vé máy bay, phòng khách sạn, vé tham quan có những ưu đãi gì? Nên đặt tour tết 2021 qua lữ hành hay đi du lịch Tết tự túc? Việc hoàn hủy, đổi thời gian sử dụng dịch vụ do covid-19 sẽ ra sao? Du lịch Tết 2021 có gì khác… là những câu hỏi thường gặp của khách du lịch Tết 2021 được du lịch Vietwings giải đáp qua những nét chính làm nên đặc điểm và khác biệt của du lịch Tết 2021 so với du lịch Tết những năm trước dịch covid-19:

1. Địa điểm du lịch Tết 2021

Những địa điểm gần và ưu tiên đường bộ, nằm trong nội địa là xu hướng của du lịch Tết 2021. Theo đó, khách du lịch có xu hướng ưu tiên đi du lịch Tết ở các địa điểm gần nơi mình sống, quan tâm nhiều tới các điểm đến nghỉ dưỡng thiên nhiên có không gian mở nhưng biệt lập, có điều kiện vệ sinh đảm bảo an toàn cho phòng dịch covid-19 cũng như bảo hiểm du lịch, tránh các không gian và thời điểm đông đúc nhằm hạn chế tiếp xúc. Ở phía Bắc, ngoài Quảng Ninh, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà nội thì những tỉnh miền núi thuộc vòng cung Đông Bắc và Tây Bắc như Sơn La, Cao Bằng, Bắc Cạn, Yên Bái, xa hơn là Lào Cao, Lai Châu, Hà Giang, … được nhiều du khách phía Bắc lựa chọn khám phá hơn trong dịp du lịch Tết 2021 do phù hợp tiêu chí gần, an toàn và có cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp, giá dịch vụ hấp dẫn, dễ kết hợp mục đích tâm linh và du xuân đầu năm.

2. Loại hình du lịch Tết 2021

Ngoài hai hình thức phổ biến là du lịch tết theo tour được tổ chức bởi các đơn vị lữ hành và du lịch tết tự túc thì loại hình du lịch caravan – là thuật ngữ chỉ một nhóm lữ hành gồm thương nhân, khách du lịch, người hành hương đi du lịch đường bộ bằng phương tiện xe riêng của mình, hay du lịch MICE – loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các doanh nghiệp dành cho nhân viên, đối tác, khách hàng, hoặc du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch văn hóa, thể thao cũng phát triển trong dịp du lịch Tết 2021. Lựa chọn hình thức du lịch nào phụ thuộc vào mục đích, sở thích, khả năng tài chính và các yếu tố cá nhân của du khách mà không có đáp án chung cho các nhu cầu khác nhau.

3. Thời lượng đi du lịch Tết 2021 thế nào là phù hợp?

Ngoài yếu tố truyền thống và tập quán là sum họp gia đình mỗi dịp Tết cũng như tình trạng không thể đi du lịch nước ngoài, dự báo khách du lịch Tết 2021 có trung bình thời gian đi du lịch ngắn hơn những năm trước do lựa chọn địa điểm gần và tác động của covid-19 lên thu nhập và tâm lý. Theo khảo sát sơ bộ, chưa đến 10% các đơn vị lữ hành tổ chức tour du lịch tết ghép khách lẻ có thời lượng tour trên ba ngày. Các chương trình du lịch theo tuyến hoặc từ 4 ngày thường chỉ được chào bán cho khách đi theo đoàn riêng trong dịp Tết và Xuân Tân Sửu 2021 sắp tới. Các tour du lịch, gói dịch vụ 1-2 ngày được nhiều đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú ưu tiên khai thác và thu hút khách nhằm duy trì hoạt động và quảng bá thương hiệu, dịch vụ cho đông đảo du khách trong thời kỳ covid-19 cũng như trong dịp Tết – Xuân 2021.

4. Các nhà cung cấp và giá dịch vụ du lịch Tết 2021 có gì khác

Thời covid, những đơn vị lữ hành trước đây chuyên nội địa hay chuyên quốc tế, thậm chí chuyên một vài châu lục đến chuyên một quốc gia nhất định cũng tập trung khai thác các tour du lịch trong nước, bao phủ khắp thị trường du lịch nội địa, không những tạo nên sự cạnh tranh gay gắt mà còn tạo ra các liên minh đem lại phong phú sự lựa chọn và nhiều lợi ích hơn về giá cả, dịch vụ cho khách du lịch thời kỳ covid – vốn nhạy cảm với chi phí do các tác động của dịch. Có thể nói, covid-19 cũng đem lại cơ hội phát triển cho các đơn vị chuyên hoặc có thế mạnh với du lịch nội địa. Trong lịch sử, có lẽ chưa khi nào giá dịch vụ 4, 5 sao lại đến tận đáy như hiện nay, là cơ hội trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp cao cho số đông du khách coi trọng giá trị của thư giãn, gắn kết và trải nghiệm – cũng là những giá trị được khách du lịch lựa chọn nhiều nhất khi quyết định đi du lịch. Nếu như các hãng hàng không, cơ sở lưu trú, cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch, các đơn vị lữ hành cũng như khách du lịch khá lúng túng với đợt đóng cửa du lịch đầu tiên do bùng phát dịch covid-19 thì trong dịp du lịch Tết – Xuân 2021 và sau đó là du lịch Hè – Thu 2021 đã có kinh nghiệm và sự chủ động hơn trong xử lý hoàn hủy, thay đổi ngày sử dụng dịch vụ trong trường hợp dịch covid-19 tái bùng phát. 

5. Các kênh đặt dịch vụ du lịch Tết 2021

Các doanh nghiệp ngành du lịch cũng không đứng ngoài đòi hỏi và vòng quay của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với quá trình chuyển đổi số và trực quan hơn là thực hiện tìm kiếm và cung cấp thông tin, phục vụ nhiều hơn, hiệu quả hơn khách du lịch trên nền tảng hệ sinh thái số gồm website, cổng thông tin điện tử, các app đặt dịch vụ trực tuyến, mạng xã hội: facebook, instagram… các ứng dụng smart phone… nên mọi thông tin đều là mở và dễ so sánh, lựa chọn, dễ đặt dịch vụ đối với khách du lịch Tết 2021. Tuy nhiên, khi giá cả đã xuống tận đáy và mọi thông tin đều dễ tiếp cận thì uy tín của đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch là lựa chọn hàng đầu của khách du lịch (theo tổng hợp và phân tích từ khóa, xu hướng tìm kiếm qua công cụ google). Do đó, một trong những nguồn khách đáng kể của một đơn vị có thể đến từ các kênh tiếp cận truyền thống như: qua những lần sử dụng dịch vụ trước, qua giới thiệu, gặp gỡ trực tiếp mà không phải qua hệ sinh thái số.

6. Các chính sách kích cầu du lịch Tết 2021

Trong thời kỳ covid-19, các quốc gia đều đẩy mạnh khuyến khích người dân đi du lịch trong nước thay vì đi nước ngoài để bù đắp thu nhập ngân sách ngành du lịch do giảm hoặc không có khách du lịch quốc tế, Việt nam cũng không phải ngoại lệ. Hai lần đóng cửa một số điểm du lịch là hai lần toàn quốc gia vào cuộc với các chính sách, gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch covid-19, với chương trình kích cầu du lịch đồng bộ, chính sách trợ giá điện, xăng… Du lịch Tết 2021 được kỳ vọng là dịp kích cầu du lịch hiệu quả và mạnh mẽ với sự xác định và ưu tiên thị trường và phân khúc khách du lịch trong nước, với sự tập trung quảng bá mạnh, truyền thông rộng rãi, sự hỗ trợ của cơ quan chủ quản ngành du lịch trong việc thực hiện các chiến dịch marketing số đồng bộ, xây dựng sản phẩm du lịch thông minh chủ lực trên cơ sở ứng dụng những công nghệ đặc trưng của CMCN 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn dạng số hóa (Big data), Internet vạn vật (IoT), và đặc biệt là gói hỗ trợ kinh tế do covid-19 lần 2 đang được chính phủ nghiên cứu, triển khai…

7. Ngành du lịch trong nước và thế giới thời covid-19 tác động đến du lịch Tết 2021 như thế nào?

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt nam, lượng khách du lịch nội địa Việt nam năm 2020 sụt giảm 50%, tổng thiệt hại của ngành du lịch khoảng 23 tỷ USD, trong đó 16 tỷ USD là khách quốc tế. Theo dự báo của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) tại thời điểm 2020, năm 2020, lượng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới giảm khoảng 1,1 tỷ lượt khách, thiệt hại dịch Covid 19 mang lại cho ngành du lịch lên tới 1.100 tỷ USD, khoảng 100-120 triệu lao động trong ngành du lịch mất việc làm. Dự báo sau dịch, xu hướng du lịch quốc tế có nhiều thay đổi và tạo ra thách thức với ngành du lịch nước ta.

(Nguồn: Phát biểu ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Du lịch Việt nam tại hội nghị về cơ cấu lại thị trường khách du lịch ngày 19/11/2020 tại khách sạn Melia Hà nội).

Việt nam là nước có điều kiện và chất lượng phòng dịch tốt, nhiều điểm du lịch là điểm đến an toàn cho du khách. Dự báo mùa du lịch Tết 2021 sẽ không cao điểm và tập trung đông du khách như những mùa du lịch Tết trước dịch covid.

Tham khảo: Lịch khởi hành và giá các tour du lịch Tết 2021 của Vietwings.

Tham khảo: Những lưu ý khi mua vé máy bay Tết Tân Sửu 2021