Di chuyển bằng đường hàng không đang là xu thế của thời đại. Không chỉ để đi công tác hay du lịch nước ngoài, đi dạy – đi máy bay, đi chơi – đi máy bay, đi chữa bệnh – đi máy bay, đi thăm bạn bè, bà con – cũng đi máy bay. Giá vé đang ngày một dễ chịu hơn và hình thức mua vé cũng rất linh hoạt: Mua tại đại lý được các hãng hàng không ủy quyền, mua trực tuyến (booking online, mua trên mạng) là hai hình thức phổ biến nhất.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên tự đặt vé trên mạng khi bạn thành thạo máy tính và hiểu biết cơ bản về hàng không, kẻo tiền mất – vé không.

Các hình thức đặt vé máy bay phổ biến hiện nay là:

Vậy đặt mua vé máy bay qua đại lý hay đặt mua vé máy bay trực tuyến tốt hơn?

Chúng ta cùng so sánh,

1) Các hãng hàng không ưu tiên khách hàng nào?

Hiển nhiên là các đại lý của họ chứ không phải khách hàng cá nhân, vì các hãng luôn chú trọng bán buôn hơn là bán lẻ. Bán qua kênh đại lý giúp họ tiết kiệm các nguồn lực: tài chính, nhân sự, thời gian, công nghệ hơn để họ tối ưu hóa các giá trị và mục tiêu chủ chốt của hãng.

2) Hình thức đặt vé (mua vé trên mạng khá phức tạp, đòi hỏi bạn phải có thẻ thanh toán quốc tế, nội địa, tài khoản ngân hàng cũng như kiến thức về IT, ngân hàng và hàng không, phải thành thạo điều lệ vé).

* Đặt mua vé máy bay qua đại lý:

. Trực tiếp: hành khách đến trực tiếp tại quầy vé của đại lý để mua và thanh toán.

. Qua điện thoại/ Email/ Chat/ Mạng xã hội như Facebook…: Chỉ cần nói rõ nhu cầu hành trình bay, thời điểm bay, họ tên chính xác khách bay là hành khách đã có thể có vé máy bay theo nhu cầu của mình. Việc thanh toán sẽ được diễn ra khi hành khách nhận được vé qua các hình thức liên lạc trên hoặc nhân viên của các đại lý sẽ trực tiếp giao vé cho khách nếu được yêu cầu, thường là miễn phí.

Giá vé của hai hình thức này là bằng nhau.

* Đặt mua vé máy bay trực tuyến:

Hành khách đặt vé trên trang thông tin chính thức của hãng hàng không mình muốn bay hoặc là đặt mua vé trên các trang dịch vụ booking. Hình thức thanh toan của đặt mua vé máy bay trực tuyến là thanh toán qua thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng (các thẻ ATM thông dụng hầu như không hỗ trợ). Sau khi tra vé, điền thông tin và qua vài ba màn hình khá phức tạp, khách được yêu cầu điền thông tin thánh toán của thẻ. Việc đặt vé yêu cầu độ chính xác phải tuyệt đối, chỉ cần bạn có sai sót về họ tên hoặc ngày giờ bay, coi như số tiền của bạn đã một đi không trở lại.

3) Giá thành (hầu như không chênh lệch)

Nhiều khách hàng đã từng booking online va cho rằng: đặt vé máy bay qua internet sẽ rẻ hơn so với đặt vé máy bay qua đại lý. Điều này không đúng vì các đại lý hiện nay thường bán đúng giá trên hệ thống (trên trang web của hãng) cộng thêm phí dịch vụ xuất vé cũng tương đương phí xuất vé của hãng nếu booking online. Hơn nữa khi đặt vé online, nếu muốn đổi vé, khách hàng phải đi đến đại lý của hãng để đổi.

4) Hình thức nhận vé (đại lý chu đáo hơn)

– Đặt mua vé máy bay qua đại lý: hành khách có thể đến tại đại lý để lấy vé hoặc được giao trực tiếp tại địa chỉ yêu cầu (miễn phí). Nếu hành khách ở xa không tiện cho việc đi lại các đại lý sẽ thông báo code cho hành khách qua tin nhắn điện thoại hoặc qua email, hành khách chỉ cần nhớ code để làm thủ tục khi ra sân bay mà thôi.

– Đặt mua vé máy bay trực tuyến: sau khi thanh toan xong, hành khách sẽ được nhận mộ bản điện tử gửi qua Email hoặc ngay trên trang web booking, tất nhiên bạn phải tự in bản in này ra, hãy tận dụng máy in của cơ quan bạn nhé, nhà riêng thì chắc chắn rất ít người trang bị máy in rồi.

5) Hủy chuyến, thay đổi thông tin trên vé máy bay…(mua trên mạng bạn không được hỗ trợ)

– Đặt mua vé máy bay trực tuyến:

Hầu như hành khách không được hỗ trợ nhiều mà phải tự xoay xở bằng cách liên hệ trực tiếp với các tổng đài tự động của hãng, thường sẽ gọi khoảng 3-5 cuộc là bạn sẽ gặp được tổng đài viên. Các trường hợp như hành khách muốn hoãn chuyến bay, đổi chuyến bay, sửa thông tin trên vé máy bay (sai tên) là rất khó khăn hoặc không thể.

– Đặt mua vé máy bay qua đại lý:

Để cạnh tranh với hình thức đặt mua vé máy bay trực tuyến cũng như cạnh tranh với nhau, các đại lý vé máy bay thường có chương trình hỗ trợ hành khách rất chu đáo: giúp du khách giữ chỗ trước miễn phí (nếu muốn du khách có thể hủy không mua vé mà không chịu một khoản phí nào hết), giúp du khách thay đổi thông tin trên vé (tên họ), đổi giờ bay chuyến bay…

6) Dịch vụ hỗ trợ (mua trên mạng không được hỗ trợ)

– Đặt mua vé máy bay trực tuyến: hành khách không có được sự tư vấn về chuyến bay của mình cũng như các chuyến bay liên quan, tư vấn về hành trình tối ưu, hàng lý, nối chặng…là không có

– Đặt mua vé máy bay qua đại lý: được nhân viên các đại lý tư vấn khi mua vé máy bay: đối chiếu giá vé của các hãng hàng không trên cùng một chuyến bay, giái đáp các thắc mắc (nếu có).

– Lỡ quên vé, code vé khi làm thủ tục tại sân bay, hành khách có thể gọi điện cho đại lý để có thể có được code vé, còn booking online thì chỉ có thể tự vào web tra lại. Hi vọng là mạng internet lúc nào cũng hoạt động tốt để xử lý sự cố này cho chúng ta.

Một số lời khuyên khi đặt mua vé máy bay:

– Giá vé các hãng hàng không giới thiệu trên internet không phải là giá cuối cùng bạn phải trả khi mua vé máy bay, giá công bố chưa bao gồm thuế, phí dịch vụ xuất vé, chi phí hành lý cộng thêm, phí sân bãi, bảo hiểm…

– Nếu đặt vé máy bay qua đại lý nên hỏi rõ về dịch vụ giao vé tận nhà (một số đại lý có thu phí dịch vụ này mà không báo trước).

– Hỏi kỹ về hình thức thanh toán khi book vé máy bay, có không ít đại lý “ma” hoạt động nhằm lừa đảo khách hàng.

– Đặt vé máy bay quốc tế: có những chặng quá cảnh nhiều lần, mỗi lần quá cảnh là một lần chịu thuế. Hành khách sẽ được tư vấn cụ thể hơn nếu liên hệ với các đại lý vé máy bay.