Theo nhận định của đại diện nhiều công ty lữ hành, Nhật Bản là thị trường cao cấp và sẽ thay thế thị trường Trung Quốc không chỉ “tạm thời” trong hiện tại và cả trong thời gian tới.
Kể từ khi Trung Quốc đặt dàn khoan trái phép trong vùng chủ quyền biển đảo của Việt Nam đã dấy lên làn sóng khách du lịch Việt hủy tour du lịch Trung Quốc. Dẫn đến việc, các tour du lịch đến xứ này hoàn toàn đóng ở nhiều công ty du lịch. Tuy nhiên, trong nhiều lựa chọn cho mùa cao điểm du lịch Hè và thay thế cho thị trường Trung Quốc thì Nhật Bản là thị trường được nhiều du khách chọn lựa.
Hiện nay, Nhật Bản là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu Việt Nam. Nếu so với thị trường Trung Quốc, Nhật Bản cao cấp và có nhiều lợi thế, hấp dẫn hơn. Nhật Bản là điểm đến không chỉ của du khách Việt Nam mà du khách ở nhiều nước trên thế giới bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, truyền thống văn hóa được nuôi dưỡng 1000 năm và sự hiếu khách, thân thiện của người Nhật.
Năm 2013, có hơn 85.000 khách du lịch Việt Nam đến Nhật, tăng 55% so với năm 2012 (Vnexpress). Rõ ràng, đây là những con số “biết nói” và chứng minh được sức tăng trưởng mạnh mẽ của du khách Việt đến với Nhật Bản.
Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông của Vietravel, trong số các tour thay thế cho thị trường du lịch Trung Quốc đang bị đóng băng thì du lịch Nhật Bản có sự tăng vọt mạnh mẽ, với tốc độ trung bình đạt gần 100% so với cùng kỳ. Điều này có thể giải thích do chính sách kích thích thị trường du lịch Nhật Bản khá tốt. Bên cạnh đó, Nhật cũng đang xem xét khả năng bỏ visa cho công dân Việt Nam, đây chính là chính sách kích thích thị trường và lấp ngay vào khoảng trống Trung Quốc.
Mới đây, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng mở thêm 2 đường bay thẳng từ Hà Nội đến Haneda và từ Đà Nẵng đến Narita, nâng tổng số đường bay từ Việt Nam đến Nhật là 10 đường bay, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại giữa hai bên.
Nhật là xứ sở cảnh sắc 4 mùa đều đẹp để níu chân khách. Vào mùa Xuân, Nhật Bản hút hồn du khách bởi hương sắc của hoa anh đào. Từ tháng 6 đến tháng 8, mùa hoa Lavender, hoa oải hương sẽ nở, đây là sự kiện duy trì du khách cho đến tận mùa Thu bắt đầu từ tháng 9, 10 khi những cánh rừng Thu bắt đầu thay lá vàng rực.
Thời điểm này, vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên Nhật Bản được ví như vẻ đẹp của một cô gái được trang điểm lộng lẫy bởi màu sắc và những suối hoa tuyệt đẹp. Ngoài ra, mùa Thu ở Nhật, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi đền, những ngôi chùa cổ kính nép mình dưới những tán lá vàng tạo nên khung cảnh trầm mặc kiêu sa hiếm có.
Đất nước này đầy sức hấp dẫn với du khách khi có đến 14 điểm là di sản thế giới và những địa điểm nổi tiếng mà bất cứ ai yêu văn hóa Nhật cũng mong ước một lần đặt chân đến như cố đô Kyoto, núi Phú Sĩ, thành Himeji, thủ đô Tokyo và các khu trượt tuyết ở Hokkaido, Okinawa.
Ngoài ra, nếu thích shopping hàng điện tử thì Nhật Bản cũng là điểm đến khó lòng bỏ qua.
Bên cạnh đó, “Nhật Bản “thần kỳ” được xem là một thương hiệu đẳng cấp không thua gì các nước châu Âu hay châu Mỹ. Ngay cả tại các xứ sở phương Tây, họ xem du khách Nhật là thượng lưu và không thể xem thường. Đất nước Nhật nổi tiếng về sự hiếu khách, sạch sẽ và tinh tế, có thể sánh vai với châu Âu.
Người Nhật tinh tế, phục vụ nhanh, có nụ cười thân thiện, hiếu khách và đức tính trung thực, thật thà là điều khi nói đến phẩm chất của người Nhật” – anh Trần Văn Trường, Tổng giám đốc VYC chia sẻ.
Nói về giá tour đến Nhật cũng không hề rẻ, khoảng từ 35 – 40 triệu đồng/ người, do vậy, đối tượng khách tương đối cao cấp. Trong khi đó, nếu đi du lịch Trung Quốc thì ngay cả đi bằng đường bộ, bạn cũng có thể đến được.